Tổng quan thị trường thép toàn cầu – tháng 2/2023

Tổng quan thị trường thép toàn cầu – tháng 2/2023

Ngày đăng: 06/04/2023 02:55 PM

    Các nhà sản xuất thép toàn cầu phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa trong bối cảnh chi phí gia tăng do giá nguyên liệu và năng lượng sản xuất thép cao hơn, trong khi phải cố gắng tăng giá để cải thiện lợi nhuận. Theo Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 ước tính đạt 1,7%, mức tăng trưởng yếu thứ ba trong gần ba thập kỷ.

    Sản lượng thép thô thế giới của 64 quốc gia báo cáo với Hiệp hội Thép Thế giới (worldsteel) là 145,3 triệu tấn trong tháng 1 năm 2023, giảm 3,3% so với tháng 1 năm 2022.

    Tổng sản lượng thép thô thế giới là 1.878,5 triệu tấn năm 2022, giảm 4,2% so với năm 2021.

    Các nhà sản xuất thép phải đối mặt với thách thức lớn

    Các nhà sản xuất thép toàn cầu phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa trong bối cảnh chi phí gia tăng do giá nguyên liệu và năng lượng sản xuất thép cao hơn, trong khi phải cố gắng tăng giá để cải thiện lợi nhuận.

    Đồng thời, người tiêu dùng đang hạn chế mua hàng trong bối cảnh lo ngại về lạm phát và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

    Theo Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 ước tính đạt 1,7%, mức tăng trưởng yếu thứ ba trong gần ba thập kỷ.

    Dữ liệu của Hiệp hội Thép Thế giới cho thấy các yếu tố tiêu cực đã khiến sản lượng thép thô toàn cầu giảm 4,3% xuống còn 1,83 tỷ tấn trong năm 2022.

    Hầu hết hoạt động sản xuất bị đình trệ khó có thể quay trở lại vào năm 2023, vì vậy cán cân cung-cầu hiện tại sẽ không thay đổi nhiều và có thể tiếp tục kéo dài sang nửa cuối năm.

    Nhu cầu thép của Trung Quốc đối mặt với sự phục hồi chậm

    Việc bắt đầu xây dựng mới nhà ở, yếu tố thúc đẩy nhu cầu thép quan trọng nhất ở Trung Quốc, có thể vẫn có xu hướng giảm cho đến hết năm 2023. Mặc dù hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã quay trở lại trong tháng 1 sau khi nới lỏng chính sách covid, nhu cầu thép dự kiến vẫn không cải thiện lớn.

    Không có các chỉ số chính hỗ trợ nhu cầu thép, giá vẫn chịu áp lực, điều này cũng ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của ngành.

    Nhu cầu thép Trung Quốc dự kiến ở mức vừa phải. Trung Quốc được biết đến với các kế hoạch tăng trưởng kinh tế tích cực, vốn đã giúp tăng giá cho thị trường thép.

    DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG THÉP TRUNG QUỐC 2023

    (Nguồn: CRU, mysteel, VSA)

    Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế chững lại vào năm 2022 trong bối cảnh các biện pháp nghiêm ngặt về COVID-19. Trung Quốc dường như đang hướng tới sự ổn định kinh tế.

    Do đó, sự cải thiện nhu cầu thép trong năm 2023 sẽ ở mức vừa phải, do lĩnh vực bất động sản sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề về nợ.

    Một số người tham gia thị trường cho biết, với nhu cầu thép yếu nhưng nguồn cung dồi dào, giá thép khó có thể tăng đáng kể trong năm nay.

    Các mục tiêu và kế hoạch chuyển đổi năng lượng của Trung Quốc để chống ô nhiễm cũng yêu cầu ngành thép phải cắt giảm sản lượng hàng năm. Việc cắt giảm như vậy có xu hướng cân bằng tình hình cung cầu. Nhưng năm nay, tình hình được dự báo sẽ khác. Các nguồn tin cho biết bất kỳ sự cắt giảm sản lượng thép nào do chính phủ bắt buộc sẽ không nghiêm ngặt trong năm 2023 để tránh gây áp lực cho tăng trưởng kinh tế.

    Cuộn thép (Coils)

    Thị trường thép cuộn cán nóng ở Mỹ tăng cao hơn khi các nhà máy và người mua chia sẻ mức giá chào hàng và giá giao dịch tăng. Giá HRC Hoa Kỳ ở mức $850/t xuất xưởng Indiana vào ngày 16 tháng 2.

    Kể từ ngày 13 tháng 2, thị trường chứng kiến một đợt tăng giá khác từ các nhà máy như Cleveland-Cliffs, Nucor, NLMK, US Steel và ArcelorMittal Dofasco. Chuỗi tăng giá lần thứ năm được hầu hết các nhà máy đưa ra kể từ năm 2023.

    Ở châu Âu, hoạt động giao dịch bị hạn chế trên thị trường HRC do các nhà máy khăng khăng đòi giá cao hơn trong khi người mua từ chối giá tăng vì triển vọng thị trường không chắc chắn. Giá HRC Tây Bắc Âu ở mức €785/tấn xuất xưởng Ruhr vào ngày 16/2.

    Thị trường HRC châu Á đứng yên trong bối cảnh hoạt động giao dịch im ắng do người mua Việt Nam chấp nhận việc nhà sản xuất trong nước tăng mức giá chào hàng.

    Giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức $645/tấn FOB Trung Quốc vào ngày 16 tháng 2. Cuộn thép cùng loại được đánh giá ở mức $621/tấn CFR Đông Nam Á, tăng $4/tấn so với ngày hôm trước. Hợp đồng tháng 5 được giao dịch tích cực nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 4.229 NDT/tấn, tăng 57 NDT/tấn so với ngày hôm trước.

    Sản phẩm thép dài

    Thị trường thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ hầu hết ổn định do nhu cầu trên thị trường xuất khẩu chậm lại trong bối cảnh các nhà máy tập trung vào thị trường nội địa, sau trận động đất xảy ra ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào ngày 6 tháng 2. Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức $700/tấn FOB vào ngày 16 tháng 2.

    Mặc dù các nhà máy thép Thổ Nhĩ Kỳ ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất không bị hư hại nghiêm trọng và đặt mục tiêu khởi động lại sản xuất càng sớm càng tốt, nhưng việc một số nhà sản xuất thép trong khu vực đưa ra lý do bất khả kháng có thể ảnh hưởng đến sản lượng thép và các lô hàng trong một thời gian.

    Hầu hết những người tham gia thị trường dự kiến giá thép dài ở châu Âu sẽ tăng trong thời gian tới do lo ngại về nguồn cung sau trận động đất ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

    Tại châu Á, thị trường thép thanh và phôi thép ổn định trong bối cảnh giá thép thanh kỳ hạn tăng và thị trường nội địa Trung Quốc tích cực, tuy nhiên, người mua vẫn đứng ngoài cuộc tìm kiếm sự rõ ràng hơn nữa của thị trường. Giá thép thanh đường biển tăng vào ngày 16 tháng 2. Thép thanh loại 500 BS4449 16-32 mm tăng $5/tấn ở mức $644/tấn CFR Đông Nam Á, trong khi thép thanh loại BS500B đường kính 16-20 mm xuất khẩu của Trung Quốc tăng $6/tấn lên $636/tấn FOB Trung Quốc.

    Thép tấm

    Ở châu Âu, các máy cán lại của Ý đã tăng giá chào hàng trong nước đối với thép tấm nặng trong tuần tính đến ngày 10 tháng 2 do giá thép tấm nhập khẩu từ châu Á cao hơn, trong bối cảnh nhu cầu tốt và đơn đặt hàng khá từ các nhà sản xuất thép châu Âu.

    Giá thép tấm nặng ở Nam Âu tăng 25 Eur/tấn lên 900 Eur/tấn xuất xưởng tại Ý vào ngày 10/2.

    Cơ quan Phòng vệ Thương mại của chính phủ Vương quốc Anh đã đề xuất duy trì biện pháp chống bán phá giá đối với thép tấm nặng từ Trung Quốc cho đến ngày 1 tháng 3 năm 2027.

    Thị trường thép tấm châu Á đối mặt với sự suy yếu trong bối cảnh nhu cầu đối với thép tấm loại SS400 yếu, trong khi người mua được cho là im ắng và không tích cực mua hàng.

    Ngày 15 tháng 2, giá thép tấm SS400 dày 12-20 mm ở mức $665/tấn FOB Trung Quốc, giảm $5/tấn so với tuần trước. Giá nguyên liệu cùng loại dày 12-25 mm ở mức $678/tấn CFR Hàn Quốc, giảm $7/tấn so với cùng kỳ.

    Giá nguyên liệu loại Q235 nội địa Trung Quốc ở mức 4.190 NDT/tấn ($609) xuất xưởng tại Thượng Hải, bao gồm VAT, giảm 60 NDT/tấn so với tuần trước.

    Sắt thép phế

    Giá nhập khẩu phế vụn đóng côngtenơ ở Ấn Độ dao động trong khi hoạt động giao dịch quay trở lại thị trường trong bối cảnh người mua quan tâm trở lại.

    Giá phế vụn đóng côngtenơ nhập khẩu của Ấn Độ ở mức $450/tấn CFR Nhava Sheva vào ngày 17 tháng 2, tăng $5 so với tuần trước.

    Giá phế liệu nấu chảy 1/2 80:20 container CFR Đài Loan ở mức $405/tấn vào ngày 17 tháng 2, giảm $9/tấn so với tuần trước. Giá ở mức thấp nhất trong ba tuần trong bối cảnh giao dịch giao ngay bị hạn chế.

    Giá phế liệu nhập khẩu biển sâu của Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi vào ngày 17 tháng 2, với dự kiến sẽ tăng thêm trong thời gian tới. Giá nhập khẩu phế liệu nấu chảy nặng cao cấp 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức $418,75/tấn CFR vào ngày 17 tháng 2, tăng $5,75/tấn so với ngày hôm trước.

    Thị trường than luyện kim châu Á ổn định giữa tháng 2 do nhu cầu mạnh hơn. Giá than luyện cốc cứng cao cấp ở mức $390/tấn FOB Úc vào ngày 17 tháng 2, trong khi giá giao CFR Trung Quốc ở mức $336/tấn.

    Các nguồn tin cho biết những người tham gia thị trường FOB Australia bày tỏ quan tâm mua than luyện cốc cứng cao cấp của Australia trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm.

    Quặng sắt có được sự quan tâm mua

    Giá quặng sắt đường biển tăng vào giữa tháng 2 trong bối cảnh lực mua mạnh và sự lạc quan về nhu cầu quặng sắt.

    Chỉ số quặng sắt 62% Fe ở mức $127,3/tấn khô CFR Bắc Trung Quốc vào ngày 17 tháng 2, tăng $2,55/tấn khô so với ngày 16 tháng 2.

    Nhu cầu thép trong nước tăng và dữ liệu thị trường bất động sản khá từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đã củng cố niềm tin của thị trường đối với nhu cầu quặng sắt ở Trung Quốc.

    (Sbb 2/2023)

    Zalo
    Hotline